Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Thiền viện Linh Chiếu

Dọc quốc lộ 51 từ ngã 3 Vũng Tàu đi Vũng Tàu có rất nhiều tự viện: thiền viện, tịnh xá, chùa, trong đó ở khu vực huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai có nhiều thiền viện (đặc biệt là trong tên gọi thiền viện đa số đều có chữ Chiếu: Thường Chiếu, Linh Chiếu, Tịch Chiếu, Huệ Chiếu, Phổ Chiếu...).



Các thiền viện này tu tập theo thiền phái Trúc Lâm, do Đức vua Trần Nhân Tôn khai sáng từ thế kỷ XIII và Thiền sư Hòa thượng Thích Thanh Từ khôi phục phát triển từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước.



Ngày rằm tháng Chạp năm 1968, Hòa thượng Thích Thanh Từ ra thất sau 8 tháng nhập thất và đem những điều sở đắc chỉ dạy cho đồ chúng. Đây là thời điểm mở đầu cho công cuộc chấn hưng Thiền tông Việt Nam. Ngày 8/4/71, thiền sư Thích Thanh Từ công bố thành lập Thiền viện Chơn Không và mở khóa đầu tiên tu thiền 3 năm, từ 1971 đến 1974. Từ ấy, Thiền tông Việt Nam khôi phục trở lại. (Xem thêm Viếng Thiền viện Chân Không)



Sau Thiền viện Chân Không, lần lượt các thiền viện khác được xây dựng, đầu tiên là Thiền viện Thường Chiếu ở Long Thành rồi đến các thiền viện khác như nêu ở trên. Điểm chung của các thiền viện này là: không chỉ là nơi tu tập, còn là danh thắng để tham quan với kiến trúc rất đẹp, hài hòa.



Trong bài này ta viếng thăm Thiền viện Linh Chiếu nhé.



Thiền viện Linh Chiếu tọa lạc tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Thiền viện do Hòa thượng Thích Thanh Từ thành lập vào tháng 4/1980.


Ngôi chùa đầu tiên chỉ là ngôi nhà lá ba căn, vách đất. Gian giữa thờ Phật, tụng kinh và toạ thiền, hai bên dành cho ban Lãnh Đạo và thiền sinh ni ở. Dần dần thiền viện phát triển cho đến ngày nay khang trang quy cũ, với tổng số ni chúng lên đến 130 vị và một cơ sở từ thiện Tuệ Tĩnh Đường khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho dân nghèo.


Tam quan thiền viện

 

Chánh điện

 

Hòa thượng Thích Thanh Từ về thăm thiền viện

 
Góc chánh điện

 
Tháp chuông

Ảnh: Website Thiền viện Thường Chiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét